วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

ถั่งเช่าคืออะไร?



ถั่งเช่าเป็นสมุนไพรที่มีความแปลกมากๆๆ แปลกจริงครับ มีลักษณะเฉพาะในตัว คือสมุนไพรตังถั่งเช่านี้มีสองส่วน ส่วนที่เป็นเห็ดและส่วนที่เป็นหนอน ตังถั่งเช่าเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่เกิดจากเชื้อรา ขณะเดียวกันก็เติบโตจากตัวหนอน หนอนชนิดนี้ในฤดูหนาวจะเติบโตใต้ภูเขาหิมะเมื่อน้ำแข็งเริ่มละลายสปอร์จะพัดไปกับน้ำแข็งที่ละลายแล้ว แล้วไปตกที่พื้นดิน

จากนั้นตัวหนอนเหล่านี้ก็จะกินสปอร์ที่พัดมาเข้าไป และเมื่อฤดูร้อนใกล้เข้ามา สปอร์ก็เริ่มงอกออกจากท้องของตัวหนอนงอกออกจากปากของมัน เห็ดเหล่านี้ต้องการแสงอาทิตย์มันจึงงอกขึ้นสู่พื้นดิน และกลายเป็นสมุนไพรตังถั่งเช่าที่มีสรรพคุณ

ตังถั่งเช่าเป็นเห็ดราชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ในตัวหนอนจะพบได้เฉพาะในแถบภูเขาสูงของจีน ทิเบต ภูฏาน มีหลายสายพันธุ์ เช่น Cordyceps sinensis, Cordyceps militaris เป็นต้น

ซึ่งสายพันธุ์ที่นำมาเพาะได้แก่ สายพันธุ์ Cordyceps militaris โดยมีงานวิจัยระบุสรรพคุณหลากหลาย อาทิ ช่วยในเรื่องระบบทางเดินหายใจ อาการไอ ถุงลมโป่งพอง หลอดลมอักเสบ ทำให้การทำงานของไตดีขึ้น ทำให้ร่างกายสดชื่น ความจำดีขึ้น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดความดันโลหิต ลดการอักเสบ ต่อต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิต้านทางของร่างกาย ต่อต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความชรา เป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น